บันทึกอนุทินครั้งที่2
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 22/01/58
เรียนครั้งที่ 2 เวลาเรียน 8:30-12:20
กลุ่ม 101 วันพฤหัสบดี
วันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหา เกี่ยวกับความแตกต่างของเรียนรวม กับเรียนร่วม ดังนี้
รูปแบบการจัดการศึกษาการศึกษาปกติทั่วไป ( Regular Education)
การศึกษาพิเศษ (Special Education)
การศึกษาแบบเรียนรวม (Integrated Education)
การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
-จัดให้เด็กเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
-มีกิจกรรมให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
-ใช้ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในแต่ละวัน
-ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา
การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปเรียนร่วมกับเด็กปกติในบางเวลา
การเรียนร่วมเต็มเวลา
จัดใหเด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกัน มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
- เป็นการจัดการศึกษา ที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา และจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
- เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาในโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้และจะต้องจัดการ ศึกษาให้เหมาะสมและดำเนินการเรียนในลักษณะ รวมกัน ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
การนำความรู้ไปใช้
นำวิธีการจัดการเรียนรู้ของเด็กพิเศษไปศึกษาและนำไปพัฒนาใช้ได้ในอนาคตค่ะ
ประเมินตนเอง
วันนี้ไม่ค่อยคุยกัน เนื่องจากไม่ค่อยสบาย มาเรียนสาย แต่ก็ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนนะคะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนดูท่าทางสนุกสนานในการเรียนมาก เนื่องจากเรียนรวมกันสองเสค จึงทำให้คุยกันบางคน แต่เมื่ออาจารย์เตือนและก็มองเพื่อนก็หยุดคุยกันค่ะ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนได้สนุกทุกวัน ไม่น่าเบื่อ ยกตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องที่สอนมาให้นักศึกษาได้ฟังเป็นประสบการณ์เยอะค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น