บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี
วันพฤหัสบดี 19 มีนาคม 2558
เรียนครั้งที่ 8 เวลาเรียน 8:30-12:20
กลุ่ม 101 วันพฤหัสบดี
ความรู้ที่ได้รับ
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ก่อนที่จเข้าสู่บทเรียนอาจารย์มีคำถามที่บอกถึงลักษณะนิสัย
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
•เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
•อยากทำงานตามความสามารถ
•เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
•การได้ทำด้วยตนเอง
•เชื่อมั่นในตนเอง
•เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
•ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
•ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
•ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
•“ หนูทำช้า ” “ หนูยังทำไม่ได้ ”
จะช่วยเมื่อไหร่
•เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
•หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
•เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
•มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
•แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
•เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
•เข้าไปในห้องส้วม
•ดึงกางเกงลงมา
•ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
•ปัสสาวะหรืออุจจาระ
•ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
•ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
•กดชักโครกหรือตักน้ำราด
•ดึงกางเกงขึ้น
•ล้างมือ
•เช็ดมือ
•เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
•แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
•ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
•ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
•ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
•ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
•เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
*ภาพกิจกรรมระบายสีวงกลม*
ซึ่งวงกลมนี้สามารถบ่งบอกถึงนิสัยจิตใจของตัวเราได้ซึ่งจุดที่อยู่ในสุดสามารถบ่งบอกได้เราจิตใจข้างในเราเป็นอย่างไรวงกลมวงนอกสุดคือสิ่งที่เราแสดงออกมา
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้เมื่อเราพบเจอเหตูการณ์ต่างๆ เช่นในห้องเรียนรวมที่มีเด็กพิเศษเราจะใช้วิธีการใดในการปรับพฤติกรรมเด็ก ทั้งทาง ร่างกาย อารมณ์ สังคมอารมณ์ และสติปัญญา ให้เด็กพิเศษสามารถใช้ชีวิตได้ใกล้เตียงเด็กปกติมาที่สุด จะจัดกิจกรรมแบบไหน และกิจกรรมที่จัดเหมาะสมหรือไม่
การประเมินผล
ตนเอง
วันนี้เข้าเรียนเช้ามีการเตรียมตัวมาค่อนข้างดีเตรียมเอกสารมาใช้ประกอบการเรียนการสอนอาจจะมีคุยกับเพื่อนบ้างแต่ก็ตั้งใจเรียนค่ะ
เพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันดีให้ความร่วมมือในกิจกรรมมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในการทำกิจกรรมซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเราจะได้มีความรู้หลายๆอย่างจากมุมมองแต่ละคนค่ะ
อาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาดีค่ะ มีกิจกรรมมาให้ทำซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน และมีการนำประสบการณ์มาเล่าให้ฟังทำให้นักศึกษาเข้าใจและยังได้รู้วิธีการสอนเด็กพิเศษวิธีการช่วยเหลือซึงในตรงนี้เป็นสิ่งที่ดีมากๆค่ะที่อาจารย์นำมาสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น