วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

บันทึกอนุทินครั้งที่  8

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น

วัน/เดือน/ปี 

วันพฤหัสบดี 19 มีนาคม 2558

เรียนครั้งที่ 8 เวลาเรียน 8:30-12:20

 กลุ่ม 101 วันพฤหัสบดี





ความรู้ที่ได้รับ


ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ  ก่อนที่จเข้าสู่บทเรียนอาจารย์มีคำถามที่บอกถึงลักษณะนิสัย

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง


เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด

การกินอยู่

การเข้าห้องน้ำ

การแต่งตัว

กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

การสร้างความอิสระ

•เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง

•อยากทำงานตามความสามารถ

•เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ

•การได้ทำด้วยตนเอง

•เชื่อมั่นในตนเอง

•เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

หัดให้เด็กทำเอง

•ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)

•ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป

•ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ

•“ หนูทำช้า ” “ หนูยังทำไม่ได้ ”

จะช่วยเมื่อไหร่

•เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย

•หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว

•เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ

•มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง

•แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ

•เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม

•เข้าไปในห้องส้วม

•ดึงกางเกงลงมา

•ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม

•ปัสสาวะหรืออุจจาระ

•ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น

•ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า

•กดชักโครกหรือตักน้ำราด

•ดึงกางเกงขึ้น

•ล้างมือ

•เช็ดมือ

•เดินออกจากห้องส้วม

การวางแผนทีละขั้น

•แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด

สรุป

•ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง

•ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ

•ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล

•ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง

•เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ




*ภาพกิจกรรมระบายสีวงกลม*

ซึ่งวงกลมนี้สามารถบ่งบอกถึงนิสัยจิตใจของตัวเราได้ซึ่งจุดที่อยู่ในสุดสามารถบ่งบอกได้เราจิตใจข้างในเราเป็นอย่างไรวงกลมวงนอกสุดคือสิ่งที่เราแสดงออกมา









การนำไปประยุกต์ใช้

สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในอนาคตได้เมื่อเราพบเจอเหตูการณ์ต่างๆ เช่นในห้องเรียนรวมที่มีเด็กพิเศษเราจะใช้วิธีการใดในการปรับพฤติกรรมเด็ก ทั้งทาง  ร่างกาย  อารมณ์  สังคมอารมณ์  และสติปัญญา   ให้เด็กพิเศษสามารถใช้ชีวิตได้ใกล้เตียงเด็กปกติมาที่สุด จะจัดกิจกรรมแบบไหน  และกิจกรรมที่จัดเหมาะสมหรือไม่

การประเมินผล

ตนเอง  

วันนี้เข้าเรียนเช้ามีการเตรียมตัวมาค่อนข้างดีเตรียมเอกสารมาใช้ประกอบการเรียนการสอนอาจจะมีคุยกับเพื่อนบ้างแต่ก็ตั้งใจเรียนค่ะ

เพื่อน 

เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันดีให้ความร่วมมือในกิจกรรมมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในการทำกิจกรรมซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเราจะได้มีความรู้หลายๆอย่างจากมุมมองแต่ละคนค่ะ
อาจารย์ 

อาจารย์เตรียมการสอนมาดีค่ะ มีกิจกรรมมาให้ทำซึ่งเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน และมีการนำประสบการณ์มาเล่าให้ฟังทำให้นักศึกษาเข้าใจและยังได้รู้วิธีการสอนเด็กพิเศษวิธีการช่วยเหลือซึงในตรงนี้เป็นสิ่งที่ดีมากๆค่ะที่อาจารย์นำมาสอน



                                                                                               ขอบคุณค่ะ

                                                                                               นางสาวภูริศา  เข้าเมือง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น