็้Hello

็้Hello

วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

 
บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น

วัน/เดือน/ปี 

วันพฤหัสบดี 23  เมษายน 2558

เรียนครั้งที่ 10 เวลาเรียน 8:30-12:20
 
กลุ่ม 101 วันพฤหัสบดี
 


วันนี้เรียนอาจารย์ลงลึกในเรื่องของโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)ซึ่งในเนื้อหาจะประกอบไปด้วย ดังนี้
แผน IEP
•แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
•เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
•ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
•โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
•คัดแยกเด็กพิเศษ •ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
•ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
•เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
•แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย

•ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
•ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
•การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
•เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
•ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
•วิธีการประเมินผล


ประโยชน์ต่อเด็ก


•ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
•ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
•ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
•ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ


ประโยชน์ต่อครู


•เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
•เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
•ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
•เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
•ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ


ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง


•ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
•ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
•เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน


ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล


1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
•ระยะยาว (กำหนดโดยกว้างๆ)
•ระยะสั้น (กำหนดให้อยู่ในจุกหมายหลัก) สอนใคร สอนอะไร สอนเมื่อไหร่ ดีขนาดไหน
3. การใช้แผน
4. การประเมินผล ** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**


เมื่อเรียนเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้เเขียนแผน IEP เป็นงานกลุ่มค่ะ ซึ่งให้เขียนแผน IEP เป็นงานเดี่ยวด้วยอีก1ชุด






ประเมินผล

เพื่อน

วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียน มีคุยบ้างแต่ก็ตั้งใจเวลาทำงาน มีเพื่อนๆบางคนเข้าเรียนช้าบ้างแต่โดยภาพรวมก็โอเคค่ะ

ตนเอง

วันนี้พยายามตั้งใจที่จะไม่คุยกับเพื่อน หรือถ้าคุยก็คุยให้น้อยที่สุด แต่ครูก็ยังมองว่าหนูคุยเก่ง 5555555
วันนี้ได้ช่วยเพื่อนๆทำงานกลุ่มโดยออกความคิดเห็นค่ะ

อาจารย์

มีกิจกรรมสนุกๆมาใก้นักศึกษาทำ ก่อนทีจะเข้าสู่บทเรียนทำให้นักศึกษามีสมาธิและมีความพร้อมมากขึ้นค่ะ ครูเตรียมการสอนมาดี เป็นระบบ ทำให้เวลาสอนนักศึกษาเข้าใจได้ง่าย

ขอบคุณค่ะ 
นางสาวภูริศา  เข้าเมือง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น